Những thông tin cần biết

* LỊCH PHỤC VỤ:
Từ thứ hai đến chủ nhật
​(Trừ các ngày lễ, tết theo quy định)

* GIỜ MỞ CỬA
Giờ mùa đông:
Sáng: 7h30" - 12h00
Chiều: 13h00 - 16h30"
Từ thứ 2 đến thứ 6, phòng Mượn và phòng Thiếu nhi phục vụ thêm 60" ngoài giờ hành chính vào các buổi chiều.
* THỦ TỤC CẤP THẺ:[Chi tiết]

Tất cả196902
IP: 3.88.161.108

Nhìn ra tỉnh bạn
Có một Hà Giang như thế trong tôi!
(Cập nhật: 17/11/2017)
Chia sẻ

Ai đó đã từng đến với mảnh đất Hà Giang, chắc hẳn sẽ không thể nào quên được nơi đây. Một vùng đất không chỉ có thiên nhiên hùng vỹ mà con người vô cùng thân thiện và mến khách. Nhận lời mời nồng nhiệt và thân tình từ các bạn đồng nghiệp của Thư viện tỉnh Hà Giang,  đoàn cán bộ Thư viện tỉnh Hải Dương chúng tôi bao gồm 10 người với chuyến hành trình kéo dài 4 ngày 3 đêm. Đúng 7h30 phút sáng ngày 8/11 xe bắt đầu lăn bánh, dưới tiết trời hơi se lạnh, ai cũng mang một tâm trạng háo hức chờ đợi được khám phá vùng đất mới mình sắp đặt chân tới. Chúng tôi đã trải nghiệm chuyến đi với nhiều cảm xúc khác nhau. Xe băng qua những dãy núi thuộc vòng cung Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Tuyên Quang được ngắm nhìn triền cam ngút ngàn mà thấy quê hương mình thật tươi đẹp. Qua một chặng đường dài, buổi chiều các thành viên trong đoàn cũng đã đặt chân tới Thành phố Hà Giang. Tiếp đoàn chúng tôi là các cán bộ Thư viện tỉnh Hà Giang, các đồng nghiệp nơi đây nhiệt tình tiếp đón, giới thiệu về vùng đất miền biên cương mới thấy hết được những khó khăn mọi người phải vượt qua. Tại buổi gặp gỡ này, Thư viện tỉnh Hải Dương đã tặng 400 cuốn sách thiếu nhi cho Thư viện tỉnh Hà Giang với mong muốn chia sẻ những khó khăn về vật chất với các đồng nghiệp vùng cao.

Đêm đầu tiên chúng tôi nghỉ tại Thành phố Hà Giang, ở đây chúng tôi đã đi thăm một số công trình tiêu biểu của thành phố như quảng trường rộng lớn với tượng đài hiên ngang có hình ảnh của Bác Hồ với các dân tộc thiểu số, được thưởng thức một đặc sản vô cùng đặc biệt đó là món cháo ấu tẩu vùng cao làm ấm bụng khi trời đông xuống.

Sáng ngày thứ hai, đúng 6h30 phút cả đoàn xuất phát lên đường đi đến với Đồng Văn. Trong chuyến đi này có điều đặc biệt với chúng tôi chính là sự đồng hành của một đồng nghiệp Thư viện tỉnh bạn làm hướng dẫn viên giới thiệu suốt hành trình.

Từ thành phố Hà Giang đi Quản Bạ - Yên Minh- Mèo Vạc – Đồng Văn chúng tôi đã chinh phục những con đèo, dốc vô cùng hiểm trở. Dốc đứng mà uốn lượn quanh co xung quanh là các dãy núi đá hùng vĩ chỉ nhìn thôi cũng thấy thú vị như thế nào.

Trong chuyến hành trình của mình, chúng tôi nghỉ chân tại Rừng thông Yên Minh. Trước mắt chúng tôi, có một con đường thông reo đẹp ngỡ “Đà Lạt” ở Đông Bắc Tổ quốc, đó là dải rừng thông bạt ngàn, cảm giác được lang thang giữa rừng thông hít hà mùi thơm thoảng trong gió lạnh và sương đêm của nhựa thông non, lắng nghe hương rừng xào xạc của nhánh thông reo vui là một trải nghiệm tuyệt vời của bất kỳ du khách nào đến đây.

Con đường Hạnh Phúc là một trong những con đường đẹp và nổi tiếng ở Hà Giang, ai ai cũng muốn đến và trải nghiệm chúng một lần. Con đường chạy xuyên qua cao nguyên đá Đồng Văn, đỉnh Mã Pì Lèng tới Mèo Vạc. Dài gần 200 km, con đường này là máu xương, là huyền thoại về sức trẻ của thanh niên của các dân tộc các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Nam Định và Hải Dương, Hưng Yên. Đã biết bao người góp công sức làm nên con đường huyền thoại này, để lớp trẻ hôm nay tìm về và biết ơn sâu sắc. Với chúng tôi, được đi trên con đường đầy ý nghĩa này mà thấy rưng rưng đầy cảm xúc. Có lẽ được bay trên đèo Mã Pì Lèng là niềm vui của nhiều tay phượt trẻ, một cảm giác lạ, có chút nguy hiểm nhưng rất thú vị. Đặt chân lên đến địa danh được tôn vinh là đệ nhất hùng quan của Tổ quốc, một cảnh tượng hùng vĩ hiện ra trong lớp làn sương mờ ảo, trên đầu là mây núi quấn quýt bên nhau và dưới chân là dòng sông Nho Quế xanh biếc uốn lượn. Hãy tưởng tượng, bạn đứng trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng, dang rộng cánh tay đón gió và hít hà cái không khí trong lành của nơi đây. Bạn như thấy mình đang bay lơ lửng trên bầu trời đầy mây trắng.

Chiều ngày thứ hai trong chuyến hành trình, chúng tôi đã đến với thị trấn Đồng Văn. Tiếp đón đoàn là các đồng nghiệp của Phòng văn hóa và Trung tâm văn hóa huyện Đồng Văn. Tại đây chúng tôi đã được nghe giới thiệu về quá trình công tác và cùng giao lưu với các anh chị nơi biên cương. Không gì có thể tả được cảm xúc của chúng tôi, tình cảm của các cán bộ nơi đây thắm thiết mà chan hòa. Dường như không có ngăn cách nào giữa chúng tôi, mọi người trong đoàn cảm nhận được tình người ấm áp vùng cao dành cho người dưới xuôi. Chúng tôi đã được thưởng thức món ăn thắng dền - đặc sản vùng cao hay chén rượu ngô cay nồng chứa đựng tình cảm của người dân nơi đây.

Ngày thứ ba của chuyến trải nghiệm, chúng tôi tiếp tục băng qua những dãy núi đá trùng điệp, qua những vực sâu hun hun để lên đường đến với cột cờ Lũng Cú. Đây là điểm cực Bắc của Tổ Quốc và cũng là nơi có độ cao cao nhất ở Hà Giang. Đứng trên cột cờ Lũng Cú, nhìn lá cờ Tổ quốc có diện tích 54 m2 (tượng trưng cho 54 dân tộc anh em)  phấp phới bay trong gió, tận mắt thấy điểm đầu tiên đặt nét bút vẽ nên bản đồ hình chữ S là lúc lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước dâng tràn. Một địa danh mang ý nghĩa lịch sử thiêng liêng đáng để tự hào của người dân Việt Nam.

Phát huy tinh thần "Hướng về biên giới, hải đảo". Trong chuyến hành trình đến với Hà Giang, chúng tôi được gặp gỡ và tặng 200 cuốn sách cho các chiến sĩ đồn Biên phòng Lũng Cú. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đó là tình cảm chân thành của cán bộ Thư viện tỉnh Hải Dương đối với các chiến sĩ ở đây. Tại đây, Lãnh đạo 2 đơn vị đã có những lời giới thiệu và chia sẻ chân thành về tình hình cơ quan, đơn vị công tác, những khó khăn và thuận lợi cũng như bày tỏ sự vui mừng được gặp gỡ với các chiến sĩ và cán bộ ở nơi này. Thời gian dành cho buổi gặp gỡ không nhiều nhưng cũng đủ để cán bộ và chiến sĩ hiểu rằng tình cảm quân dân “như cá với nước” sẽ không bao giờ phai nhạt, mãi ấn tượng trong lòng mỗi người.

Đến với Hà Giang, điểm nhìn thu hút khách về đây thưởng ngoạn, ngoài cảnh sắc thiên nhiên hùng vỹ với núi non trùng điệp nối đuôi nhau. Còn có một đặc trưng của vùng cao nguyên đá, đó chính là hoa tam giác mạch. Tam giác mạch được trồng ở nhiều nơi trên khắp tỉnh Hà Giang. Dọc từ Quản Bạ, Yên Minh cho đến Phố Cáo, Đồng Văn và khắp các đường đèo uốn khúc quanh co của Hà Giang đang dần được phủ một màu hồng của hoa tam giác mạch.

Giữa những hốc đá khô cằn cỗi, sự xuất hiện của hoa tam giác mạch dịu dàng, mỏng manh mà đầy sức sống ấy mang đến nét đẹp mê hồn và tràn đầy năng lượng. Mang nét đặc trưng của vùng cao nguyên đá, hoa tam giác mạch có một vẻ đẹp hoang dại, hoa đẹp nhất khi độ sắp tàn, chuyển màu từ trắng sang phớt hồng rồi đỏ thẫm.

Trên đường từ khu chợ cổ Đồng Văn về thành phố Hà Giang, đến xã vùng cao Sà Phìn, chặng dừng chân khó quên với các thành viên trong đoàn lần đầu ghé thăm dinh thự nhà họ Vương. Nhà họ Vương được xây dựng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.  Phải mất đến tám năm và tiêu tốn chừng 150 nghìn đồng bạc hoa xòe Đông Dương thời bấy giờ cho việc xây dựng công trình. Đây là di tích lịch sử  đã được Bộ Văn hóa- Thông tin cũ (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận vào năm 1993.

Chuyến đi Hà Giang đã kết thúc tốt đẹp, để lại trong lòng chúng tôi mỗi người một cảm xúc riêng. Nhưng chung nhất đã chạm đến tâm hồn, trái tim của tất cả các cán bộ trong đoàn chúng tôi. Mọi người được mở rộng tầm mắt hơn, tình yêu quê hương như được trỗi dậy hơn bao giờ hết. Và hơn thế nữa, được đặt chân lên mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, tình yêu, lòng tự hào về dân tộc trong mỗi người con đất Việt dâng cao.

Một số hình ảnh của chuyến đi:

__________

Tin bài: Nguyễn Hà - Thư viện tỉnh Hải Dương

Các bài liên quan
Ngày hội Sách tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh (21/04/2017)