Những thông tin cần biết

* LỊCH PHỤC VỤ:
Từ thứ hai đến chủ nhật
​(Trừ các ngày lễ, tết theo quy định)

* GIỜ MỞ CỬA
: Mùa hè
Sáng: 7h30" - 11h30
Chiều: 13h00 - 16h30"
Từ thứ 2 đến thứ 6, phòng Mượn và phòng Thiếu nhi phục vụ thêm 60" ngoài giờ hành chính vào các buổi chiều.
* THỦ TỤC CẤP THẺ:[Chi tiết]

 
LIÊN KẾT WEBSITE
 
 
LƯỢT TRUY CẬP
 
 
 Hôm nay218 
 Hôm qua243
 Tuần này461 
 Tất cả262648 
IP: 34.237.51.35
 

Đất và người Hải Dương
Ga Phạm Xá
(Cập nhật: 19/08/2019)
Chia sẻ
 

Ga Phạm Xá là một trong các ga trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, thuộc thôn Phạm Xá, xã Tuấn Hưng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Từ thành phố Hải Dương theo Quốc lộ 5A hướng về Hải Phòng khoảng 10km là đến ga Phạm Xá. Ga Phạm Xá đường sắt Hà Nội - Hải Phòng vào năm 1901, đến ngày | 16/6/1902, toàn tuyến được chính thức đưa vào khai thác và ga Phạm Xá tồn tại từ đó đến nay. Ga Phạm Xá có chiều dài trên 1km với ba làn đường, trong đó có hai làn dùng để tránh nhau khi vào ga. 

Ga Phạm Xá nằm ở điểm phòng thủ yếu nhất trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nói chung và trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói riêng của thực dân Pháp vì ở đây có ít quần kiểm soát do chúng cho rằng ga Phạm Xá đã được bảo vệ bởi nằm giữa hai ga là Phú Thái và Tiền Trung nơi mà chúng đã tập trung rất đông lực lượng để bảo vệ, kiểm soát. Nhưng những tính toán của thực dân Pháp đã hoàn toàn đổ bể khi vị trí ga Phạm Xá lại là vị trí mà lực lượng kháng chiến của ta thường xuyên lựa chọn và tiến hành tấn công, đánh phá khi có thời cơ xuất hiện. 

Sau khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta, chúng đã sử dụng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng vào mục đích vận chuyển binh lính, vũ khí, trang thiết bị, phương tiện chiến tranh để phục vụ cho các mặt trận của chúng trên toàn lãnh thổ miền Bắc. Với mục tiêu đặt ra là phá hoại tuyến đường sắt, ngăn chặn sự chi viện của kẻ thù cho các chiến trường và tiêu diệt sinh lực địch, cướp vũ khí, phương tiện chiến tranh của chúng để trang bị cho lực lượng kháng chiến của ta. Tại đây đã diễn ra rất nhiều trận đánh mìn lớn đi vào lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp của không chỉ tỉnh Hải Dương mà đối với cả nước làm nên thương hiệu “Tiếng sấm đường 5”. 

Sau khi mở rộng đánh chiếm từ Hải Phòng lên Hải Dương, thực dân Pháp đã tăng cường càn quét, lấn chiếm các vùng dọc tuyến đường 5 và đường sắt nhưng vấp phải sức kháng cự quyết liệt của lực lượng ta, đến đầu tháng 2/1947, nhờ được tăng viện, địch đã đẩy mạnh hoạt động càn quét nối thông được tuyến đường 5 và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, chiếm được đến đâu chúng quân đóng chốt, kiểm soát đến đó. Sau khi phát hiện được quy luật hoạt động của các chuyến tàu hỏa của địch, vào lúc 9 giờ sáng ngày 04/4/1947, lực lượng du kích của huyện Kim Thành do đồng chí Chính và đồng chí Chư thuộc Trung đội của đồng chí Phí Văn Tự chỉ huy tiến hành đánh mìn ở ga Phạm Xá đã làm vỡ đầu máy tàu hỏa, lật đổ 5 toa, 3 toa bị vỡ, tiêu diệt hơn 50 tên lính Âu - Phi, nhiều tên bị thương, lực lượng của ta rút lui an toàn. Trận đánh này đã mở đầu cho chiến dịch “Tiếng sấm đường 5”. 

Tháng 12/1953, Huyện ủy Kim Thành và các lực lượng vũ trang của huyện được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ phải tiêu diệt đoàn tàu chở quân lính từ Hải Phòng lên tăng cường cho Điện Biên Phủ trong tình hình đường 5 được địch canh phòng gắt gao hơn trước. Qua trinh sát, lực lượng của ta đã chọn điểm đánh mìn trong phạm vi ga Phạm Xá, cách bốt Phạm Xá 200m. Việc nghiên cứu thực địa, quy luật canh gác, tuần tra của địch được ta nghiên cứu kỹ, nhất là chọn địa điểm đặt mìn vào đường sắt, chỗ đặt gốc dây mìn đều phải tính để trận đánh có hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tránh địch trả thù, khủng bố nhân dân. Công tác thăm dò và chôn mìn được bố trí xong vào ngày 20/01/1954. 

Sau một thời gian canh gác, chờ đợi, 10 giờ sáng ngày 31/01/1954, dưới sự điều khiển của đồng chí Thòa và đồng chí Viện cùng với sự giúp sức của tổ yểm trợ, lực lượng của ta đã đánh trúng đoàn tàu quân sự 22 toa chở đầy binh lính địch. Đoàn tàu bị cắt làm 3 khúc với 4 toa nổ tung, 18 toa còn lại bị hất xuống bãi, địch chết và bị thương 1.017 tên, giao thông bị đình trệ 2 ngày. Hai đồng chí Thòa và Viện, cùng tổ yểm trợ rút lui an toàn. Trận đánh mìn này thể hiện | tinh thần dũng cảm, ý chí quyết tâm cao, sự tính toán khoa học và chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho lực lượng và nhân dân xung quanh. 

Trận đánh mìn ở ga Phạm Xá thắng lợi là trận đánh mìn đạt hiệu quả cao nhất ở Kim Thành từ trước đến thời điểm này. Thắng lợi này góp phần cổ vũ tinh thần cho quân, dân không chỉ Kim Thành mà cả tỉnh Hải Dương, góp phần trực tiếp vào việc ngăn cản quân tiếp viện của địch cho chiến trường Điện Biên Phủ. Thất bại này càng làm cho | tinh thần của lính Pháp trên chiến trường khiếp sợ, nhất là lực lượng địch khi phải di chuyển trên tuyến đường 5 và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng

Ga Phạm Xá hiện tại vẫn nằm trên vị trí cũ tuy có thay đổi hình thức nhà cửa theo thời gian những vẫn là đường ray cũ và hàng ngày vẫn có những chuyến tàu hỏa đều đặn chạy qua. Tại đây đến nay chưa có một công trình tưởng niệm nào để ghi dấu chiến thắng vang | dội của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. 

Cũng như không có biểu tượng, điểm ghi danh nào để cán bộ, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ biết, học tập và noi theo tinh thần anh dũng | cách mạng của các chiến sỹ du kích huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã không quản ngại hy sinh, gian khổ đánh địch để giành độc lập cho quê hương. Mong mỏi của cán bộ, nhân dân địa phương là các cấp, các ngành cần có sự quan tâm hơn nữa đến di tích ga Phạm Xá và sớm có công trình ghi dấu sự kiện lịch sử cách mạng quan trọng này tại đây.


 
Các bài liên quan
Hai vị Thành hoàng Phạm Hiên và Trương Đỗ (01/08/2019)
Chiến thắng bốt Phương Điểm (01/08/2019)
Hoàng Lộc (03/07/2019)
Chùa Dưỡng Thái (thôn Dưỡng Thái, xã Phúc Thành, huyện Kim Thành) nơi thành lập tổ chức Việt Minh đầu tiên của tỉnh Hải Dương. (17/06/2019)
Đồng Thức(? - 1407) (03/06/2019)
 
Quay lạiXem tiếp   
 
Liên kết Website