Những thông tin cần biết

* LỊCH PHỤC VỤ:
Từ thứ hai đến chủ nhật
​(Trừ các ngày lễ, tết theo quy định)

* GIỜ MỞ CỬA
: Mùa hè
Sáng: 7h00" - 11h30
Chiều: 13h30 - 17h00"
Từ thứ 2 đến thứ 6, phòng Mượn và phòng Thiếu nhi phục vụ thêm 60" ngoài giờ hành chính vào các buổi chiều.
* THỦ TỤC CẤP THẺ:[Chi tiết]

 
LIÊN KẾT WEBSITE
 
 
LƯỢT TRUY CẬP
 
 
 Hôm nay2205 
 Hôm qua1096
 Tuần này10570 
 Tất cả605419 
IP: 3.95.139.109
 

Đất và người Hải Dương
Cầu Phú Lương - Nơi chứng kiến những trận đánh lớn của quân và dân Hải Dương
(Cập nhật: 21/02/2020)
Chia sẻ
 

Cầu Phú Lương những năm 1921 Cầu Phú Lương được xây dựng cùng với quá trình xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng vào năm 1901 và hoàn thành vào tháng 4/1903.

Cầu Phú Lương được làm bằng sắt và có móng bằng bê tông với tổng chiều dài 380m bắc qua sông Thái Bình, nằm trên địa phận của phưởng Nhị Châu, thành phố Hải Dương (trước năm 2008 là địa bàn của xã Nam Đồng, huyện Nam Sách).

Cùng với việc xây dựng tuyến đường sắt, thực dân Pháp còn tiến hành xây dựng Đường thuộc địa số 5 Hà Nội - Hải Phòng song song với đường sắt này và sử dụng chung cầu Phú Lương cho hoạt động qua sông của các phương tiện giao thông.

Cầu Phú Lương đã chứng kiến nhiều trận đánh lớn của quân và dân Hải Dương trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Tiêu biểu trong số đó là các trận đánh sau:

- Trận đánh ngày đầu toàn quốc kháng chiến: Hưởng ứng lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ Tịch, đêm ngày 19 rạng ngày 20/12/1946, lực lượng của ta gồm có 1 Trung đội thuộc Vệ quốc đoàn cùng tự vệ thị xã và du kích xã Nam Đồng đã tiến đánh bọn lính Pháp với số lượng là 1 Trung đội cùng trang bị vũ khí hạng nhẹ khá hiện đại đang chốt giữ cầu Phú Lương ở phía Nam Sách. Sau gần một ngày đêm chiến đấu quyết liệt giữa ta và địch, đến khoảng 14 giờ chiều ngày 20/12/1946 ta đã đánh chiếm được cầu Phủ Lương và làm chủ cây cẩu, Vì vị trí cầu Phú Lương có ý nghĩa sống còn với địch nên chúng đã huy động một lực lượng lớn với hỏa lực mạnh ở trong nội thị thị xã phản kích đánh ra và chiếm lại cầu. Nhưng bằng tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh và sức tấn công quyết liệt của ta, đến 21 giờ tối, quân Pháp chốt giữ cầu Phú Lương đã phải bỏ lại cầu và tháo chạy về thị xã để bảo toàn tính mạng. Sáng sớm ngày 21/12/1946, do chưa biết đã bị mất vị trí chốt giữ cầu Phú Lương mà máy bay địch vẫn thả tiếp viện vũ khí và lương thực xuống đây, lực lượng của ta đã thu được chiến lợi phẩm. Kết quả sau 2 ngày một đêm chiến đấu quyết liệt, lực lượng ta đã tiêu diệt được 23 tên địch, bắt sống 7 tên, thu 24 dù hàng tiếp tế và nhiều lượng khô. Nhưng lực lượng ta đã hy sinh 10 đồng chí và 4 đồng chỉ khác bị thương. Với tinh thần chiến đấu anh dũng, kiên cường, chiến thắng trên cầu Phú Lương đã góp phần quan trọng vào việc kim chân địch chi viện cho chiến trường nội thị, góp phần bao vây, cô lập chúng, đập tan âm mưu “đánh nhanh, thắng nhanh của địch” khi cắt đứt sự liên lạc trên tuyển đường 5 huyết mạch của địch, làm cho lực lượng của địch ở Hà Nội và Hải Phòng không thể chi viện cho nhau. Tạo ra thời cơ cho nhân dân và các cơ quan của ta tản cư chuẩn bị kháng chiến lâu dài.

- Trận chiến đấu bảo vệ cầu năm 1965: Thực hiện âm mưu đánh phá miền Bắc bằng không quân, các tuyến đường huyết mạch trở thành đối tượng đánh phá của máy bay Mỹ, trong đó có tuyến đường 5 với các cây cầu, trong đó có cầu Phú Lương. Để trinh sát và đề ra phương án đánh phá cầu, trong hai ngày 21/12 - 22/12/1965, địch đã cho nhiều lượt máy bay trinh sát và cường kích thăm dò cầu Phủ Lương. Đối phó với âm mưu của địch, ta đã bố trí nhiều trạm quan sát từ xa để kịp thời phát hiện máy bay địch và bố trí lực lượng sẵn sàng đánh địch gồm: Tiểu đoàn 14 thuộc Trung đoản 213, 1 Tiểu đoản thuộc Trung đoàn 2, Trung đoàn 53 thuộc Sư đoàn 350 và dân quân

Bên những nhãn cầu bị sẵn trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ 17 xã trong khu vực. Vào khoảng 14 giờ 23 phút, địch cho 3 máy bay thả vật gây nhiều khu vực cầu Phú Lương, sau đó 7 phút chúng đã huy động 48 máy bay gồm các loại A4, F4, F5, F8... tiến đánh cầu Phú Lương dồn dập trong 18 phút với 54 quả bom các loại có trọng lượng từ 250kg - 900kg, một quả bom đã rơi vào đúng nhịp thứ hai của cầu làm đứt đường ray rơi xuống sông. Kết quả trận đánh, ta đã bắn rơi 3 máy bay địch, trong đó có 1 rơi tại trận. Chiến thắng trong trận này là trận thắng đạt hiệu suất đánh địch cao nhất từ trước đến nay. Chiến thắng này góp phần cổ vũ tinh thần cho quân và dân Hải Dương, thêm quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Góp phần bảo vệ an toàn cho tuyến đường 5 huyết mạch.

- Ngoài ra, trong đợt tiến hành chiến tranh phá hoại lần hai của đế quốc Mỹ, tại cầu Phú Lương, quân và dân Hải Dương đã tiếp tục giữ vững tinh thần chiến đấu anh dũng, kiên cường và chủ động đánh địch khi chúng đến ném bom bắn phá. Tiêu biểu là vào ngày 10/5/1972, máy bay Mỹ ném bom bắn phá cầu đã bị lực lượng bảo vệ cầu của ta là Tiểu đoàn 75 bắn rơi tại trận | máy bay F4 bằng phản phòng không 37 ly, góp phần bảo vệ an toàn cho cầu Phú Lương và giữ vững được huyết mạch giao thông giữa Hà Nội và Hải Phòng.

Cầu Phú Lương vẫn hiên ngang đứng đó trước sự tấn công man rợ của kẻ thù, là biểu tượng cho sự kiên cường, không bao giờ bị khuất phục trong chiến tranh của quân và dân Hải Dương nhưng đến nay cũng giống như cầu Lai Vu, vẫn chưa được xếp hạng di tích và chưa có công trình tưởng niệm ghi dấu sự kiện cách mạng oai hùng diễn ra tại đây. Hiện cầu Phú Lương thuộc sự quản lý của Công ty quản lý đường sắt Hà Hải và hàng ngày vẫn tiếp tục góp sức đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu qua lại trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

 
Các bài liên quan
Lê Chân (12/02/2020)
Đình Xuyên Hử, nơi tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ III (17/01/2020)
Lê Cảnh Tuân (03/01/2020)
Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại xã Nam Chỉnh, huyện Nam Sách (25/12/2019)
Lại Kim Bảng (09/12/2019)
 
Quay lạiXem tiếp   
 
Liên kết Website