Những thông tin cần biết

* LỊCH PHỤC VỤ:
Từ thứ hai đến chủ nhật
​(Trừ các ngày lễ, tết theo quy định)

* GIỜ MỞ CỬA
: Mùa hè
Sáng: 7h00" - 11h30
Chiều: 13h30 - 17h00"
Từ thứ 2 đến thứ 6, phòng Mượn và phòng Thiếu nhi phục vụ thêm 60" ngoài giờ hành chính vào các buổi chiều.
* THỦ TỤC CẤP THẺ:[Chi tiết]

 
LIÊN KẾT WEBSITE
 
 
LƯỢT TRUY CẬP
 
 
 Hôm nay376 
 Hôm qua885
 Tuần này4578 
 Tất cả549395 
IP: 3.231.220.225
 

Đất và người Hải Dương
Cầu Lai Vu, nơi chúng kiến những trận đánh lớn của quân và dân Hải Dương
(Cập nhật: 22/03/2020)
Chia sẻ
 

Cầu Lai Vu là cây cầu sắt được xây dựng vào năm 1901 trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và hoàn thành vào tháng 4/1903.

Cầu Lai Vu bắc qua sông Lai Vu (còn có tên khác là sông Rạng hoặc sống Trờng Vu, một phần tru của hệ thống sông Thái Bình) với độ dài 120m nằm trên địa bàn xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương

Cùng với việc xây dựng tuyến đường sắt, thực dân Pháp còn tiến hành xây dựng Đường thuộc địa số 5 Hà Nội - Hải Phòng song song với đường sắt này và sử dụng chung cầu Lai Vu cho hoạt động qua sông.

Với vị trí trọng yếu của mình, cầu Lai Vu đã gắn với nhiều trận đánh quan trọng của quân và dân Hải Dương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, tiêu biểu là các sự kiện sau:

- Đêm ngày 19/12/1946, thực hiện mệnh lệnh Toàn quốc kháng chiến, phối hợp với lực lượng ta đang đánh địch trong nội thị, Đại đội 13 thuộc Trung đoàn 44 đã phối hợp với tự vệ thị xã, tự vệ xã Ái Quốc, xã Lai Vu tấn công 1 Trung đội địch đóng ở bốt phía đầu cầu Lai Vu hướng Kim Thành. Kết quả, ta đã tiêu diệt và làm bị thương một số tên địch tại đây, nhưng do công tác phối hợp giữa các lực lượng của ta chưa chặt chẽ nên trận đánh không thành công, ta không chiếm giữ được cầu. Lực lượng ta buộc phải phóng hỏa đốt cầu rồi rút lui. Trận đánh cầu Lai Vu đêm ngày 19/12 đã góp phần kìm chân địch chi viện từ Hải Phòng lên để tiếp tế cho lực lượng của chúng trong thị xã Hải Dương.

- Bước sang năm 1953, trên khắp các chiến trường chính Bắc bộ, trang thiết bị, phương tiện chiến tranh, vũ khí hiện đại của lính Pháp đều do Mỹ viện trợ phần lớn và được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về Hà Nội bằng tuyến đường sắt huyết mạch này. Xác định mục tiêu phải ngăn chặn và làm tiêu hao lực lượng, phương tiện chiến tranh của chúng bằng cách đánh vào các đoàn tàu quân sự. Bằng tinh thần ấy, lực lượng công binh của huyện Kim Thành đã khảo sát trận địa và chọn điểm đánh tàu địch là ở dốc phía Đông cầu Lai Vu, cách mố cầu 400m với lượng thuốc nổ là 20kg và 2 quả bom. Khoảng 10 giờ 30 ngày 17/7/1953, một đoàn tàu gồm 7 toa chở đầy lính Âu Phi và 14 toa đĩa chở pháo chạy từ Hải Phòng về Hà Nội lọt vào trận địa phục kích của ta, một tiếng nổ lớn vang lên 7 toa chở lính bị hất xuống bãi, 3 toa đĩa chở pháo bị lật đổ còn lại bị trật bánh lật nghiêng gây ách tắc nhiều giờ liền. Kết quả trận đánh đã có gần 600 tên bị chết và bị thương.

- Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, Cầu Lai Vu được xác định là điểm đen trong hoạt động đánh phá của địch. Để bảo vệ an toàn cho cầu, lực lượng của ta bố trí 4 đại đội pháo cao xạ 37mm ở phía Đông và Tây Bắc của cầu, lực lượng dân quân du kích các xã lân cận... Ngày 05/11/1965, địch huy động 20 máy bay ném bom xuống cầu theo 3 hướng khác nhau. Vào khoảng 9 giờ 30 phút nhiều tốp máy bay chiến đấu của hải quân Mỹ theo các hướng tiến vào đánh phá cầu Lai Vu, lực lượng chiến đấu bảo vệ cầu của ta đã kịp thời nổ súng đánh thẳng vào đội hình máy bay địch. Một chiếc FBU trúng đạn bốc cháy rơi tại chỗ, tên giặc lái nhảy dù vừa chạm đất đã bị nhân dân Lai Vu bắt sống, hai máy bay khác của địch bốc cháy lao về hướng tỉnh Thái Bình. Sau trận này, xã Lai Vu được Tỉnh tặng cờ thi đua chiến đấu giỏi; Chính phủ tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì. Chiến thắng này có ý nghĩa rất lớn trong việc cổ vũ, động viên tinh thần cho quân và dân Hải Dương ngay trận đầu ra quân đã thắng lớn, qua trận đánh cho các lực lượng ta bài học kinh nghiệm quý về cách thức phối hợp chiến đấu và kỹ năng bắn máy bay.

- Ngày 10/5/1972, đế quốc Mỹ đã huy động hai lần máy bay đánh bom vào vị trí cầu Lai Vu với 26 lượt máy bay mang tổng số 64 quả bom thả xuống cầu. Nhưng với tinh thần cảnh giác của bộ đội phòng không và lực lượng dân quân tự vệ các xã gần cầu đã đánh trả quyết liệt và chặn đứng các đợt ném bom của máy bay địch, đảm bảo an toàn cho cầu Lai Vu.

- Tiếp sau đó, ngày 24/5/1972, máy bay Mỹ tiếp tục mang bom đánh phá cầu Lai Vu, Tiểu đoàn pháo cao xạ 58 đã kiên cường chiến đấu và bắn rơi 1 máy bay F4 của Mỹ bằng pháo phòng không 37 ly góp phần đập tan âm mưu ném bom phá hủy cầu Lai Vu nhằm cắt đút con đường huyết mạch của ta từ Hải Phòng về Hà Nội.

Với những trận đánh oanh liệt của quân và dân Hải Dương ở cầu Lai Vu đã ghi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của tỉnh là những chiến công vang dội, góp phần tô thắm thêm truyền thống anh dũng kiên cường của miền quê xứ Đông.

Trải qua những bối cảnh lịch sử, các trận đánh của ta ở cầu Lai Vu khác nhau về mục đích. Khi cuộc kháng chiến bắt đầu, với phương châm “Tiêu thổ kháng chiến”, lực lượng của ta xác định phải phá cho kỳ được cầu Lai Vu nhằm cắt đứt sự liên lạc của địch trên tuyến đường 5, không cho chúng chi viện cho các chiến trường và dùng đường 5 vào mục đích vận chuyển lực lượng, phương tiện chiến tranh đi các chiến trường ở đồng bằng Bắc bộ, ta đã làm được khi tạo nên “Tiếng sấm đường 5” làm kinh hồn, bạt vía quân thù. Một trong những nơi làm kẻ thù kiếp sợ mỗi khi đi qua là cầu Lai Vu. Đến khi miền Bắc giành được độc lập, ta lại ra sức bảo vệ cầu Lai Vụ trước sự phá hoại của đế quốc Mỹ nhằm âm mưu cắt đứt tuyến giao thông huyết mạch nối liền Hà Nội với Hải Phòng. Trải qua các trận chiến đấu bảo vệ cầu, lực lượng của ta đã bắn rơi nhiều máy bay Mỹ tại trận, bắt sống giặc lái và bảo vệ an toàn cho cầu Lai Vu cũng như tuyến đường huyết mạch nối liền giữa “cuống họng Hải Phòng với dạ dày Hà Nội”.

Gắn liền với tinh thần chiến đấu hy sinh thân mình bảo vệ cầu Lai Vu, đã có một bài thơ nổi tiếng khi viết về cô du kích bảo vệ cầu:

“... Chuyện cô du kích xóm Lai Vu

Rắn quấn bên chân, vẫn bắn thù

Mỹ hại trăm nhà, lo diệt trước

Rắn, mình em chịu, có sao đâu!”

 

Mặc dù cầu Lai Vu là hình mẫu cho sự kiên cường trước sự đàn áp, tấn công phá hoại của kẻ thù nhưng đến nay cầu Lai Vu vẫn chưa được xếp hạng di tích và chưa có công trình tưởng niệm các sự kiện cách mạng diễn ra tại đây. Hiện cầu Lai Vu thuộc sự quản lý của Công ty quản lý đường sắt Hà Hải và hàng ngày vẫn đang góp sức đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu qua lại trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.


 
Các bài liên quan
Lê Nại (11/03/2020)
Cầu Phú Lương - Nơi chứng kiến những trận đánh lớn của quân và dân Hải Dương (21/02/2020)
Lê Chân (12/02/2020)
Đình Xuyên Hử, nơi tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ III (17/01/2020)
Lê Cảnh Tuân (03/01/2020)
 
Quay lạiXem tiếp   
 
Liên kết Website